THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Trung tâm Cấp đổi giấy phép lái xe
Đồng Nai sẵn sàng cấp giấy phép lái xe quốc tế
Cập nhật 08/03/2016 15:02 Xem với cỡ chữ

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... không nằm trong danh sách các quốc gia cho phép sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

 co_kim.jpeg
Người dân đến làm thủ tục cấp giấy phép lái xe tại Sở Giao thông - vận tải.

 Từ ngày 15-3, Đồng Nai sẽ tổ chức cấp bằng lái xe quốc tế (International Driving Permit, gọi tắt là IDP). Trước đó, TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 2 địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc cấp IDP và đã nhận được nhiều phản hồi đồng thuận của người dân. Việc có IDP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi đi công tác, học tập hoặc định cư ở nước ngoài.

 Xung quanh vấn đề này, bà Lê Thị Hoàng Thắng, Phó trưởng phòng Người lái Sở Giao thông - vận tải (GTVT), cho biết đến thời điểm này Đồng Nai đã sẵn sàng cho việc cấp IDP. Trước đó, Sở GTVT đã tiếp nhận đầy đủ phần mềm, trang thiết bị do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp; đồng thời tiến hành chạy thử nghiệm trên một số phôi bằng lái, kết quả cũng đã thành công.

* Thưa bà, để được cấp IDP cần làm thủ tục gì?

- Thủ tục cấp IDP bao gồm đơn đề nghị cấp IDP do Sở GTVT cung cấp miễn phí và hộ chiếu (còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu). Khi nộp đơn, cá nhân phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp. Đặc biệt, chúng tôi chỉ nhận những trường hợp bằng lái đã được chuyển đổi sang thẻ nhựa (PET). Người làm thủ tục IDP phải có mặt trực tiếp tại nơi cấp đổi giấy phép lái xe để chụp hình, ký tên điện tử để đưa vào IDP và không được nhờ người khác làm thay. Lệ phí làm IDP là 135 ngàn đồng.

* Thời gian xin cấp IDP mất bao lâu và thời hạn sử dụng như thế nào, thưa bà?

- Các bước cấp IDP cũng được thực hiện giống khi đổi giấy phép lái xe trong nước sang thẻ nhựa như trước đây. Tức là sau 5 ngày kể từ khi làm thủ tục, Sở GTVT sẽ hoàn thành xong việc cấp IDP. Người làm có thể nhận trực tiếp tại sở hoặc thuê dịch vụ giao IDP tận nhà bằng đường bưu điện. Thời hạn sử dụng IDP tương đương với thời hạn của giấy phép lái xe trong nước.

* Khi ra nước ngoài, công dân Việt Nam sẽ sử dụng IDP ra sao?

- Theo quy định, người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trong khu vực 73 nước theo Công ước Vienna phải mang theo IDP, các giấy tờ tùy thân và không cần phải mang giấy phép lái xe của quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, có điều người dân nên lưu ý IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong nước.

* Nhiều người lo ngại quy trình về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ ở Việt Nam có nhiều điểm chưa phù hợp với pháp luật giao thông các nước trên thế giới. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện ở nước ngoài sẽ gặp khó khăn, bà có khuyến cáo gì với người dân?

- Trong những năm gần đây, đối với quy trình đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ở trong nước, Việt Nam đã liên tục cập nhật các điều kiện và bổ sung những thông tin về hình thức hệ thống biển báo, một số quy định điều khiển phương tiện… để gần hơn với tình hình quốc tế.

anh_minh.jpg
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp.

Ngoài ra, Thông tư 58 của Bộ GTVT (có hiệu lực ngày 20-10-2015) cũng đã có nhiều thay đổi để phù hợp với quy chuẩn của thế giới. Về cơ bản, người dân không nên quá lo lắng vấn đề này. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông ở nước khác, công dân Việt Nam cũng phải tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

* Trước đây, tại Đồng Nai khi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET đã xảy ra tình trạng quá tải khiến người dân mệt mỏi chờ đợi. Vậy Sở GTVT đã có những biện pháp gì để khắc phục vấn đề này khi cấp IDP, thưa bà?

Ngày 15-3, Sở Giao thông - vận tải cũng tiến hành mở thêm 3 điểm nhận đổi giấy phép lái xe, gồm: Trung tâm dạy nghề huyện Xuân Lộc, Trung tâm dạy nghề huyện Trảng Bom và Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế việc đi lại cho người dân.

- Tỉnh Đồng Nai có dân số khá đông, phương tiện giao thông bằng xe ô tô đứng thứ 3 trong cả nước. Vì vậy, nhu cầu cấp IDP chắc chắn sẽ có, nhưng nếu so với TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thì không đáng kể. Chúng tôi đã có kế hoạch để chủ động xử lý vấn đề này nhằm tạo điều kiện tối đa cho mọi công dân. Nếu nhu cầu cấp IDP của người dân lớn, Sở GTVT sẽ triển khai thêm công tác đăng ký cấp IDP trực tuyến. Trong quá trình xin cấp IDP gặp khó khăn và vướng mắc, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại 0613.942.247 để được tư vấn.

Ngoài ra, để tránh sự lãng phí về thời gian và chi phí khi làm IDP, nếu có nhu cầu thật sự thì người dân nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin cẩn thận danh sách 73 quốc gia tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1968 cho phép sử dụng IDP. Thực tế, một số quốc gia, như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… có nhiều công dân Việt Nam đến sinh sống, làm ăn và học tập nhưng lại không nằm trong danh sách quốc gia cho phép sử dụng IDP.

* Xin cảm ơn bà!

Nguồn : Báo Đồng Nai.

CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai