Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công điện gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt.
Công điện nêu rõ, năm 2016 và trong thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã liên tục có những ý kiến chỉ đạo về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt. Tuy nhiên, dịp nghỉ Tết nguyên đán Ðinh Dậu đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông trên đường sắt, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so với cùng kỳ Tết nguyên đán Bính Thân. Nguyên nhân của tình hình này có nguồn gốc trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang, lối đi dân sinh. Ðồng thời, cũng cần xác định trách nhiệm của UBND một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam chưa quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang cũng như trong việc xác định và xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.
Chạy xe máy vượt qua đường sắt bất hợp pháp. Trong ảnh: Xe máy qua đường sắt Bắc - Nam thuộc km 1689+500, KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (Ảnh tư liệu).
Ðể kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông tại các đường ngang qua đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Ðường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Ðường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương; trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh. Ðồng thời, tiếp tục cung cấp lịch trình chạy tàu cụ thể qua tất cả đường ngang, kể cả các đường ngang dân sinh có người qua lại thường xuyên cho Ban An toàn giao thông và chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn tại các đường ngang qua đường sắt.
P.V