THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Tin hoạt động ngành
Chuẩn bị khởi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Cập nhật 22/03/2018 08:50 Xem với cỡ chữ

Là tuyến đường được đánh giá quan trọng trong hợp phần cao tốc Bắc-Nam, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã qua 10 năm chuẩn bị và đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng.​

Mới đây, chiều 9-3, sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm chuẩn bị cho mục tiêu khởi công dự án vào năm 2019.
10 năm chuẩn bị
Theo đại diện đơn vị tư vấn là Tổng Công ty tư vấn thiết kế GT-VT - CTCP (TEDI), đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (trước đây là Dầu Giây - Phan Thiết) bắt đầu được triển khai từ năm 2008 trong khuôn khổ hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện thí điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đến năm 2014, đơn vị tư vấn và các bên liên quan mới xác định xong hướng tuyến và hoàn thành việc cắm mốc để giải phóng mặt bằng (GPMB) với quy mô dự án là 4 làn xe với tổng chiều dài 101km (98km đường chính). Đối với công tác GPMB, trong cùng thời gian đó, Đồng Nai cũng đã tích cực chuẩn bị và cơ bản hoàn thành hồ sơ GPMB chờ quyết định triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, việc huy động nhà đầu tư các tuyến đường cao tốc thời gian này gặp nhiều khó khăn.
Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, vào cuối năm 2017 Quốc hội đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có đoạn Phan Thiết - Dầu Giây theo quy mô 6 làn xe. Như vậy, dự án phải điều chỉnh diện tích thu hồi đất để đảm bảo mặt bằng cho 6 làn xe như yêu cầu của Quốc hội.

chuanbikhoicong1.jpg 
Quốc lộ 1 đoạn qua Long Khánh - Xuân Lộc đang quá tải và việc đầu tư tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là cấp thiết. 
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án cho biết, từ năm 2014, ngay sau khi có chủ trương đầu tư, đơn vị đã thực hiện việc cắm cọc bàn giao cho địa phương thực hiện công tác GPMB theo quy mô 4 làn xe và địa phương đã triển khai cơ bản hoàn thành công tác này. Tuy nhiên do quy mô thay đổi dự án lên 6 làn xe, Ban QLDA Thăng Long đã tiến hành làm việc với các địa phương thông báo về thay đổi phạm vi giải tỏa mặt bằng, thỏa thuận lại các mỏ vật liệu, các bãi đổ đất thừa của dự án và trao đổi công tác phối hợp trong thời gian tiếp theo.
Nhận định đây là dự án quan trọng, một hợp phần trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được nghiên cứu kỹ và tính khả thi rất cao. Đây là một trong những đoạn ưu tiên sớm được khởi công vì đã có chủ trương từ 10 năm nay, Bộ GT-VT cũng đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn sẵn sàng thực hiện. “Mục tiêu của Bộ GT-VT là trong tháng 5-2018 dự án sẽ được phê duyệt quyết định đầu tư và trong năm 2019 sẽ tiến hành khởi công. Do vậy công tác GPMB cần được sớm hoàn thành”, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
“UBND tỉnh giao Sở GT-VT chủ trì phối hợp với chủ đầu tư và các địa phương rà soát lại thiết kế hệ thống hầm chui, đường gom quy mô các nút giao với các Quốc lộ, Tỉnh lộ của dự án. Có đánh giá cụ thể để nghiên cứu thiết kế các nút giao thông kết nối đồng bộ, đặc biệt là với Sân bay quốc tế Long Thành, tránh tình trạng phát sinh những hạn chế như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã gặp phải”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.
Phải khẩn trương
Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cho rằng, các vấn đề liên quan đến khảo sát, đo đạc, cắm mốc GPMB theo quy mô điều chỉnh 6 làn xe phải được hoàn thành trong tháng 4 tới để tháng 5-2018, tỉnh hoàn thiện hồ sơ, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm về kế hoạch sử dụng đất. “Thời gian còn lại rất gấp, nếu không nỗ lực và không kịp trình hồ sơ dự án lên HĐND tỉnh thì sẽ không được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho năm 2019 và lúc đó nếu có tiền cũng không tiến hành GPMB được”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.
Về vấn đề này, Ban QLDA Thăng Long cho biết sẽ cùng đơn vị tư vấn phối hợp Sở GT-VT và các địa phương liên quan là Thống Nhất, Long Khánh, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc khảo sát, có báo cáo ngay trong tháng 3 này. Đơn vị tư vấn TEDI đã hoàn thành công tác khảo sát bổ sung địa hình, địa chất, mỏ vật liệu và bãi thải, hiện nay TEDI đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình Bộ GT-VT đầu tháng 4-2018.
“Trong tháng 5 tới, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ cơ bản hoàn thành báo cáo khả thi để triển khai các bước tiếp theo. Các đơn vị tư vấn và Ban QLDA Thăng Long cần bám sát và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB, khảo sát đánh giá trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu để sẵn sàng phục vụ thi công dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.
Theo thiết kế, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có điểm đầu giao QL 1 (Ba Bàu, Bình Thuận), điểm cuối giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại huyện Thống Nhất. Chiều dài dự án 98,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51km. Quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/giờ, với 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư 19.000 tỷ đồng, trong đó vốn GPMB dự kiến 1.500 tỷ đồng, riêng địa phận Đồng Nai, kinh phí cho việc GPMB vào khoảng 861 tỷ đồng.
Vương Thế
CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai