Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra trên sông Ðồng Nai. Do đó, vào mùa mưa lũ hiện nay, nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy càng lớn. Hiện các ngành chức năng đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo ATGT trên tuyến đường thủy quan trọng này.
Ðược xem là tuyến đường thủy gần như duy nhất vận chuyển đá xây dựng cho các tỉnh miền Tây, nên mỗi ngày có hàng ngàn sà lan chở đá qua lại trên sông Ðồng Nai. Theo tính toán, hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy có chi phí thấp hơn so với đường bộ khoảng 30%. Tuyến này còn quan trọng bởi kết nối giữa các cảng của Ðồng Nai, Bình Dương với cảng biển Cát Lái, Thị Vải bằng tuyến đường thủy nội địa nên lượng phương tiện lại càng đông đúc.
Một khúc sông Đồng Nai đoạn qua TP. Biên Hòa luôn có phương tiện đông đúc.
Mật độ phương tiện tăng cao kéo theo nguy cơ gia tăng TNGT đường thủy. Trên thực tế, một số vụ tai nạn nguy hiểm đã xảy ra trong thời gian gần đây.
Lúc 7 giờ 30 ngày 24-6, sà lan mang số hiệu ÐN-1078 trọng tải 1.198 tấn do ông Ðinh Văn Huân (50 tuổi), làm thuyền trưởng điều khiển lưu thông hướng từ cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh lên thượng lưu huyện Vĩnh Cửu. Khi đến bờ trái hạ lưu cầu Ðồng Nai thuộc phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, bất ngờ sà lan đâm vào trụ chống va số 2 cầu Ðồng Nai. Vụ va chạm khiến trụ chống va bị gãy rơi xuống sông khiến sà lan hư hỏng nhẹ. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người.
Cũng tại cầu Ðồng Nai, trước đó, chiều 15-4, tàu hàng mang số hiệu Royal 09 do ông Nguyễn Văn Tú (33 tuổi) đang neo ở hạ lưu Cảng Ðồng Nai, thuộc phường Long Bình Tân bị hỏng máy, trôi dạt khoảng 100 m về phía thượng nguồn, rồi đâm vào thành cầu Ðồng Nai. Sau khoảng một giờ, tàu hàng mới được đưa ra khỏi vị trí gặp nạn.
Không chỉ va vào cầu Ðồng Nai, đã có những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên dòng sông này. Ngày 2-11-2017, 2 tàu hàng chở container đã đâm vào nhau trên sông Ðồng Nai (đoạn giáp giữa huyện Nhơn Trạch và quận 2, TP. Hồ Chí Minh). Va chạm mạnh khiến hai tàu hư hỏng nặng; trong đó, hàng hóa trong một container loại 40 feet bị rơi xuống sông, trôi về hướng bến phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch). Gần đây nhất, ngày 18-5, tại khu vực thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một sà làn bị chìm khiến 3 người chết. Kết quả điều tra cho thấy, thời điểm trên, sà lan chở cát có tải trọng 1.200 tấn được tàu đẩy với tốc lực lớn ngược dòng nước để cua vào cảng cát. Tuy nhiên, do lúc này nước sông chảy rất mạnh, khi sà lan quay ngang đã bị lật úp, đè lên tàu, chìm xuống sông.
Ngoài mật độ tàu thuyền dày đặc, một yếu tố nữa là trên sông Ðồng Nai tồn tại các bãi đá ngầm, gây bất lợi cho hoạt động lưu thông. Theo thống kê của Cục Ðường thủy nội địa Việt Nam, tuyến sông Ðồng Nai đoạn qua hai tỉnh Ðồng Nai và Bình Dương có 7 bãi đá ngầm, có những bãi đá dài đến 800m. Cụ thể, hiện có các bãi: Ba Sang, cầu Ghềnh, Bửu Hòa (TP. Biên Hòa), Ông Nghê (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương), Bà Ðằng, Tân Ðịnh (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) và bãi đá ngầm Hiếu Liêm (xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu). Những bãi đá ngầm trên có mức độ ảnh hưởng cách mép luồng tàu chạy từ 15 - 80m. Ðiều này không chỉ gây cản trở lớn đến hoạt động vận tải mà còn gây mất ATGT đường thủy.
Mật độ giao thông đông đúc, lại bị ảnh hưởng bởi các bãi đá ngầm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Khi nước xuống thấp, tàu bè, sà lan qua lại khu vực cầu Ghềnh đều gặp khó khăn. Các phương tiện có trọng tải lớn buộc phải neo dọc 2 bên bờ sông phía cầu Hóa An chờ nước dâng lên cao mới có thể lưu thông được.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát mùa mưa lũ
Ðể đảm bảo ATGT đường thủy trên sông Ðồng Nai, từ cuối năm 2017, Cục Ðường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai dự án thanh thải (phá vỡ, loại bỏ) các bãi đá ngầm trên sông với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thanh thải các bãi đá này gặp nhiều khó khăn, nhất là do nguồn kinh phí hạn hẹp. Hiện tại, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (Cục Ðường thủy nội địa Việt Nam) đang tiến hành thanh thải xung quanh khu vực cầu Ghềnh, nơi có mức độ nguy hiểm nhất, sau đó mới tiến hành ở các khu vực khác.
Trong khi chờ đợi việc thanh thải các bãi đá ngầm hoàn thành, công tác tăng cường kiểm tra, siết chặt điều kiện về điều khiển phương tiện của các chủ tàu đang được lực lượng chức năng đẩy mạnh.
8 tháng đầu năm nay, lực lượng Thanh tra giao thông Ðồng Nai đã kiểm tra 1.200 lượt phương tiện chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, bến phà khách, lập biên bản xử phạt hành chính 126 trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra cho thấy, phương tiện chở hàng hóa vượt quá vạch mớn nước an toàn chiếm phần lớn, còn lại là các lỗi neo đậu không bảo đảm, hành khách không mặc áo phao, chở quá tải trọng cho phép…
Phó chánh thanh tra giao thông Nguyễn Phan Trong cho hay, giao thông đường thủy phức tạp hơn đường bộ nên để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng luôn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường thủy. Ðặc biệt là tuyên truyền cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, nhằm bảo đảm an toàn lưu thông.
Vào mùa mưa lũ hiện nay, thanh tra giao thông bố trí lực lượng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) thường xuyên tuần tra trên tuyến sông và ứng trực để kịp thời xử lý các tình xuống xảy ra. “Từ nay đến cuối năm, thanh tra giao thông sẽ duy trì chốt trực 24/24 tại khu vực giáp 2 xã Tân Hạnh và Hóa An (TP. Biên Hòa). Với những tuyến sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, dòng chảy phức tạp, nguy hiểm, lực lượng chức năng sẽ có thông báo kịp thời cho các phương tiện. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra các điều kiện về điều khiển phương tiện của các chủ tàu bè như: chứng chỉ chuyên môn, an toàn kỹ thuật”, ông Trong cho biết.
Cũng theo ông Trong, ngoài việc tuần tra của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông trên sông thì cần có giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng tàu, sà lan va vào cầu Ðồng Nai, trong đó có việc phân luồng, báo hiệu từ xa một cách phù hợp để phương tiện dễ nhận biết. Không chỉ cầu Ðồng Nai mà các cầu khác ở TP. Biên Hòa như cầu Ghềnh, cầu Bửu Hòa, cầu Hóa An cũng phải quan tâm bởi tĩnh không thông thuyền rất thấp, dễ xảy ra va chạm giữa tàu, sà lan và thành cầu.
Văn Gia