Theo đề án này, sẽ siết chặt công tác đào tạo, cấp GPLX, như thu hồi thẻ sát hạch viên, thậm chí cấm tham gia các hoạt động liên quan đến đào tạo, sát hạch lái xe tùy mức độ vi phạm. Tại Ðồng Nai, ngành GT-VT cũng đang rốt ráo để chấn chỉnh tình trạng này.
Ðề án của Bộ GT-VT về nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý GPLX ra đời sau khi xuất hiện tình trạng nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân phần lớn do lỗi từ các tài xế.
Mục tiêu của Ðề án nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, khai thác hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và bảo đảm chất lượng đội ngũ tài xế sau đào tạo. Ðề án sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp như: quy hoạch chiến lược và xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý Nhà nước. Kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX; nâng cao công tác sát hạch lái xe; nâng cao chất lượng quản lý, cơ sở dữ liệu quản lý GPLX; quản lý tài xế sau khi đào tạo và quản lý tài xế kinh doanh vận tải…
Một cơ sở đào tạo lái xe ô tô ở Đồng Nai (Ảnh minh họa).
Trước đó, vào tháng 10-2018, Bộ GT-VT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp GPLX, thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, giám sát kiểm tra và đưa ra các tình huống tập lái xe trong sa hình.
Giải trình tại phiên họp ngày 6-3 vừa qua của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các Sở GT-VT trong toàn quốc. Việc làm này nhằm xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép đào tạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn.
Trước mắt, Bộ GT-VT sẽ lập đoàn thanh tra tại 13 địa phương là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Bình Ðịnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang. Ðoàn sẽ thanh tra công tác đào tạo, cấp bằng lái xe tại các tỉnh, thành nêu trên trong khoảng thời gian từ 1-1-2018 đến nay.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GT-VT đang đề xuất đưa vào chương trình học và thi ở các cơ sở đào tạo lái xe một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng khi lưu thông, ví dụ vi phạm ở những đoạn đường đèo hay giao cắt với đường sắt. Nếu người học và thi vi phạm những tình huống này thì sẽ cho rớt ngay và không cấp phép, do đây là những lỗi nghiêm trọng nếu mắc phải sẽ rất khó khắc phục. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cần xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo lái xe vi phạm, bởi dạy lái xe là loại hình đào tạo đặc biệt, thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép nhằm răn đe các cơ sở khác.
Đồng Nai siết chặt quản lý đào tạo
Ðồng Nai là một trong những địa phương có lượng phương tiện nhiều nhất cả nước và nhu cầu học lái xe của người dân đang tăng lên nhanh chóng. Những năm qua, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải với mục tiêu đảm bảo tính mạng con người là trên hết đã góp phần kéo giảm tình trạng TNGT. Theo Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Văn Ðông, giải thưởng “Lái xe an toàn, doanh nghiệp vận tải an toàn” trong nhiều năm qua là chương trình nhiều ý nghĩa của ngành Giao thông nhằm nâng cao ý thức của các lái xe cũng như chủ doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp vận tải, lái xe trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật sự hào hứng tham gia bình xét giải thưởng này.
Nhằm cụ thể hóa những kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo lái xe của Bộ GT-VT, ngày 18-2-2019, Sở GT-VT đã ban hành văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe và các trung tâm sát hạch để chấn chỉnh lại công tác đào tạo, cấp bằng.
Theo yêu cầu của Sở GT-VT, các cơ sở đào tạo lái xe phải cấm học viên mang điện thoại và các thiết bị viễn thông vào quá trình thi sát hạch. Các trung tâm sát hạch lái xe phải lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch và lưu trữ dữ liệu quá trình sát hạch trong vòng 1 năm. Ðiều này sẽ góp phần hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong lúc sát hạch, như tình trạng giáo viên nhắc bài vở cho thí sinh trong quá trình thi…
Sở GT-VT cũng yêu cầu bộ phận quản lý sát hạch, Phòng Quản lý người lái thực hiện nghiêm túc quy định sát hạch lái xe; phối hợp với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe triển khai đúng các quy trình về cấp GPLX. Các cơ quan nói trên phối hợp thống kê, báo cáo Tổng cục Ðường bộ Việt Nam thông tin dữ liệu về người lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng như: đơn vị đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, thâm niên lái xe… làm cơ sở để xử lý các vi phạm.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai