THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải



 
Số lượt truy cập
Tin hoạt động ngành
UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh
Cập nhật 24/09/2024 15:55 Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 24/9/2024 tại Trung tâm tổ chức sự kiện The Mira Central Park Hotel, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; về phía tỉnh Đồng Nai có đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Võ Tấn Đức – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ, BCH tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cùng dự.

20240924-01.jpg

Tại Hội nghị lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Mục tiêu phát triển tỉnh Đồng Nai đến năm 2030 và mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông:

1. Mục tiêu tổng quát:

- Năm 2030, Đồng Nai là một nền kinh tế năng động, là động lực tăng trưởng, hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Đồng Nai sẽ đi đầu trong phát triển công nghiệp hiện đại; là trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; là cửa ngõ trung chuyển của miền Nam lấy Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm hạt nhân.

- Tỉnh sẽ phát triển hệ thống đô thị thương mại dịch vụ mới ven sông, đô thị sinh thái hiện đại, thông minh tạo ra môi trường sống lý tưởng và bền vững; các trung tâm giáo dục – đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và y tế hàng đầu cả nước được triển khai một cách hiệu quả, là nơi phát triển nhân lực chất lượng cao.

- Tỉnh sẽ phát triển, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng tỉnh.

- Công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường được thực hiện xuyên suốt, góp phần đảm bảo các mục tiêu về môi trường.

2. Mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông:

Hoàn thành đầu tư khung hệ thống kết cấu hạ tầng:

(i) Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, cảng hàng không Biên Hòa;

(ii) Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, đường Vành đai 3, đường Vành Đai 4;

(iii) Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên về đến thành phố Biên Hòa.

3. Nhiệm vụ đột phá ngành giao thông: Xây dựng sân bay Biên Hòa thành cảng hàng không khai thác lưỡng dụng, xây dựng thành phố sân bay với lõi là Cảng HKQT Long Thành với hệ thống trung tâm logistics thông minh, đồng bộ, kết hợp tối ưu các hạ tầng vận tải, kho bãi hiện hữu trên địa bàn.

4. Về Quy hoạch chi tiết giao thông:

a) Đường bộ:

- Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối vùng, như: Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01), Cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai), Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến Quốc lộ 01, 20, 51, 20B, 51C, 56, 56B; cầu Phú Mỹ 2, cầu thay phà Cát Lái.

- Nâng cấp, cải tạo và đầu tư mới 37 tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và thực hiện theo các quy hoạch, quy định pháp luật có liên quan.

b) Đường sắt:

- Đầu tư xây dựng đường sắt kết nối vùng thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam; đầu tư xây mới tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành). Báo cáo cấp thẩm quyền cho phép nghiên cứu, đầu tư mới tuyến đường sắt kết nối từ đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu đến cảng Phước An.

- Đường sắt đô thị: trước năm 2030, xây dựng kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Trảng Bom. Sau năm 2030, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, gồm: (1) tuyến đường sắt đô thị trung tâm hành chính mới - sân bay Biên Hòa; (2) tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành; (3) tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh; (4) tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành; (5) tuyến đường sắt đô thị sân bay Biên Hòa - sông Đồng Nai (kết nối đến tỉnh Bình Dương).

c) Đường thủy nội địa:

- Hệ thống đường thủy nội địa do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thực hiện theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các Quyết định khác của Bộ Giao thông vận tải có liên quan.

- Hệ thống đường thủy nội địa do tỉnh quản lý gồm 15 tuyến với tổng chiều dài khoảng 154km.

- Hệ thống bến/cụm bến thủy nội địa được nghiên cứu bố trí tại các địa phương dọc hai bên bờ các tuyến đường thủy nội địa.

d) Cảng biển, cảng cạn:

- Cảng biển thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Đồng Nai bao gồm 3 cụm cảng: Cụm bến Long Bình Tân cho cỡ tàu 5000 tấn chức năng là cảng vệ tinh, đầu mối gom hàng; cụm bến Nhơn Trạch cho cỡ tàu đến 45.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải, chức năng phục vụ phát triển các tỉnh Đông Nam Bộ, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí; cụm bến Gò Dầu, Phước Thái, Phước An (dọc sông Thị Vải) cho cỡ tàu 30.000 - 60.000 tấn, phục vụ các tỉnh Đông Nam Bộ, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí.

- Cảng cạn thực hiện theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm 9 cảng cạn: Tân cảng Long Bình, Tân Vạn, Tam Phước, Long Thành, Phước An, Tân cảng Nhơn Trạch, Trảng Bom, Sông Nhạn (Cẩm Mỹ), Long Khánh.

đ) Cảng hàng không: Phát triển các cảng hàng không thực hiện theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng Nai quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành cấp 4F và cảng hàng không Biên Hòa cấp 4E.

e) Trung tâm logistics

- Đến năm 2030 hình thành 04 trung tâm logistics gồm: trung tâm logistics phía Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trung tâm logistics phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trung tâm logistics tổng kho trung chuyển miền Đông tại huyện Trảng Bom; trung tâm logistics tại xã Phước An huyện Nhơn Trạch.

- Bố trí các trung tâm kho vận nhỏ lẻ khác tại các địa phương khi có nhu cầu.

g) Cầu đường bộ kết nối các tỉnh thành lân cận:

- Kết nối Thành phố Hồ Chí Minh: bổ sung 03 vị trí cầu.

- Kết nối tỉnh Bình Dương: bổ sung 04 vị trí cầu đường bộ và 01 cầu đường sắt đô thị kết nối sân bay Biên Hòa.

- Kết nối tỉnh Lâm Đồng: bổ sung 02 vị trí cầu.

- Kết nối tỉnh Bình Thuận: bổ sung 01 vị trí cầu và đường kết nối.

5. Ưu tiên đầu tư về hạ tầng giao thông:

- Quốc lộ, cao tốc: Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (đoạn thuộc tỉnh); Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (đoạn thuộc tỉnh); Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn thuộc tỉnh); Đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn thuộc tỉnh).

- Đường tỉnh, đường vành đai, đường trục chính đô thị: Dự án đường ĐT.771B đoạn nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án đường ĐT.769E; Dự án đường ĐT.768B; Dự án đường ĐT.768C; Dự án đường ĐT.772; Tuyến đường ven sông Đồng Nai chạy dài từ huyện Vĩnh Cửu - Biên Hòa – Long Thành - Nhơn Trạch; Dự án cầu thay phà Cát Lái.

- Hàng không: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Sân bay Biên Hòa (khai thác lưỡng dụng).

- Đường sắt: Đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu (theo quy hoạch đường sắt quốc gia); Tuyến đường sắt kết nối từ đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu đến cảng Phước An (nếu được cấp có thẩm quyền đồng ý chủ trương đầu tư); Các tuyến đường sắt đô thị; các tuyến đường sắt đô thị.

- Cảng biển: Các cảng cụm bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái; Các cảng cụm bến Nhơn Trạch.

- Giao thông thông minh: Hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

- Hệ thống trung tâm Logistics: Xây dựng 04 trung tâm Logistics: Trung tâm Logistics tổng kho trung chuyển Miền Đông; Trung tâm Logistics phía Nam Cảng HKQT Long Thành; Trung tâm Logistics phía Đông Bắc Cảng HKQT Long Thành; Trung tâm Logistics Phước An​.

20240924-2.jpg

Người đưa tin: Nguyễn Văn Kỳ

CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai