THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Tin tổng hợp về ATGT
Loại bỏ mũ bảo hiểm không đạt chất lượng
Cập nhật 22/10/2020 07:59 Xem với cỡ chữ

   Mũ bảo hiểm (MBH) từ lâu được xem là một biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người ngồi trên xe máy tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ, sử dụng MBH đúng cách và đạt chuẩn chất lượng. Vì vậy, khi tai nạn xảy ra, hậu quả để lại thường hết sức nặng nề.

* Chất lượng MBH chưa cao

   Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, theo nghiên cứu mới nhất từ Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và Đại học Y tế công cộng, chỉ 10,1% số MBH đạt tiêu chuẩn khi thử nghiệm va đập. Còn lại 89,9% số mũ được nghiên cứu không đủ khả năng bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não nếu không may xảy ra tai nạn giao thông. Tại các cuộc khảo sát ở một số địa phương trong cả nước, có gần 26% số mũ là mũ dạng lưỡi trai với lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng.

   Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, kết quả trên đã phản ánh một phần thực trạng sử dụng MBH chưa đạt chuẩn hiện nay, đặt ra vấn đề về chất lượng MBH trên thị trường. Do đó, ông đề nghị phải bỏ ngay chữ MBH lưỡi trai trong hồ sơ kiểm định vì chất lượng loại mũ này không đạt chất lượng.

   Theo Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng chức năng cũng tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp điện…  không đội MBH. Kết quả, 9 tháng của năm 2020, lực lượng công an đã lập biên bản, xử phạt đối với gần 7,7 ngàn trường hợp vi phạm.

Hiện nay, pháp luật cũng đưa ra các quy định và tiêu chuẩn đối với MBH. Tất cả các MBH của những cơ sở sản xuất khi lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Cụ thể, tại Điều 3, Điều 4, Thông tư liên tịch số 06/2013 giữa Bộ KH-CN - Bộ Công thương - Bộ Công an và Bộ GT-VT thì MBH cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông phải đảm bảo các yêu cầu sau: có cấu tạo đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Về kiểu dáng đáp ứng yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN của Bộ KH-CN. Trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn.

   Trường hợp MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được lớn hơn 50mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Trường hợp MBH có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

   Ông Hùng cũng cho biết thêm, đơn vị đang xin ý kiến của các cơ quan chức năng, trong đó có Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Công Thương, Bộ Công an để đưa vào quy định đúc nổi dòng chữ: “MBH cho người đi mô tô, xe máy” trên mũ. Điều này sẽ giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông dễ nhận thấy khi xử lý vi phạm về MBH; ngăn ngừa hàng giả, hàng kém chất lượng và trên hết là đảm bảo an toàn cho người dân.

* Tăng cường xử lý vi phạm

   Bên cạnh vấn đề chất lượng MBH, người tham gia giao thông cần đội mũ đạt chuẩn để tự bảo vệ tính mạng bản thân khi xảy ra va chạm giao thông. Pháp luật cũng quy định rất rõ về việc bắt buộc phải đội MBH và cài quai đúng cách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

   Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, lâu nay việc đội MBH đã trở thành thói quen của phần lớn người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy. Tại Đồng Nai, tỷ lệ người dân đội MBH khi điều khiển xe máy khá cao, nhưng số người bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não hằng năm vẫn còn chiếm tỷ lệ cao.

   Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, tại các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông hằng năm, các ngành chức năng trong tỉnh đều tuyên truyền, vận động người dân cần tuân thủ đội MBH đạt chuẩn và đúng cách khi tham gia giao thông. Ngoài ra, thông qua hoạt động tặng mũ cũng là cách thức tuyên truyền để người dân hiểu thêm về tác dụng của MBH trong ngăn ngừa các thương tích lên vùng đầu.

   Tại lễ khai giảng năm học 2020-2021, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT và Công ty TNHH Honda Việt Nam tổ chức trao tặng hơn 62 ngàn MBH cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên trong những năm gần đây, góp phần nâng cao nhận thức không chỉ cho các học sinh mà cả phụ huynh và nhà trường.

GTUM_2020.jpg
   Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý II-2020, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, vẫn còn một bộ phận người điều khiển xe máy, xe máy điện không đội MBH, bất chấp quy định của pháp luật và nguy hiểm cho bản thân. Vì vậy, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng người dân không đội MBH; đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội MBH. Công tác tuyên truyền cũng cần được nâng cao và thực hiện có trọng tâm hơn nữa nhằm nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của MBH.

 

Nguồn: Báo Đồng Nai.

CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai