Thực hiện Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày
28/12/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Đồng
Nai năm 2024. Sáng ngày 16/8/2024 tại Hội trường tầng 1 trụ sở khối nhà nước
tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tọa đàm công
tác Cải
cách hành chính năm 2024. Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy,
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh
và Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định; cùng dự hội nghị còn có
các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn
thể, các địa phương trong tỉnh.
Theo dự thảo báo cáo của UBND tỉnh
trong 08 tháng đầu năm, tỉnh Đồng Nai đã giải quyết hồ sơ đúng hạn cấp sở đạt tỷ lệ 99,63%; cấp huyện đạt tỷ
lệ 98,41%; cấp xã đạt tỷ lệ 99,31%. Theo kết quả công khai trên Cổng dịch vụ
công quốc gia, tỷ lệ số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 38,4%,
tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 28,35% và 145 hồ sơ được khai thác, sử
dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa (chiếm 0,02%). Tỷ lệ hài lòng trong
xử lý phản ánh kiến nghị công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 93%,
tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC 92,28%.
Tại hội nghị đã được nghe 07 ý kiến
phát biểu của sở, ngành, địa phương về các giải pháp thảo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong công tác cải cách hành chính. Trên cơ sở đó đồng chí Võ Tấn Đức - Phó
bí thư Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận và nhấn mạnh yêu cầu sở,
ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể:
Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh
đạo, chỉ đạo triển khai cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính
hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách
hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách
nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức gắn với kết quả thực hiện Đề án
nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được Ban Thường vụ
Tỉnh ủy thông qua; quán triệt, thực hiện cải cách hành chính theo định hướng
là "tập trung doanh nghiệp, hướng về cơ sở"; nâng cao chất lượng
phục vụ - giải quyết TTHC tại cấp xã.
Thứ hai, tiếp tục quán triệt về trách nhiệm người đứng đầu
trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách
hành chính; khắc phục tình trạng chưa sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm
tra đôn đốc, giao khoán cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu; nâng
cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tại đơn vị,
địa phương, thường xuyên tổ chức họp rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ
cải cách hành chính, khắc phục việc đùn đẩy trách nhiệm của các phòng, ban,
chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, địa phương; kịp thời báo
cáo các sở, ngành quản lý ngành, lĩnh vực các khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện để phối hợp xử lý kịp thời.
Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh công tác
tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp đạt yêu cầu đề ra;
khắc phục dứt điểm tình trạng thiếu sâu sát trong công tác chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp dẫn đến việc giải
quyết sai quy trình theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính
phủ, một số hồ sơ trễ hạn kéo dài, dừng trả hồ sơ chưa đúng quy định, không
nhập dữ liệu lên phần mềm một cửa Egov, kết thúc hồ sơ khi chưa có kết quả
trả người dân dẫn đến phản ánh, kiến nghị lên Tổng đài 1022; thực hiện nghiêm
việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn.
Người
đưa tin: Nguyễn Văn Kỳ
|