THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Tìm Hiểu Pháp Luật An Toàn Giao Thông
Cảm động câu chuyện của đội xung kích chống “đinh tặc”
Cập nhật 29/08/2016 08:14 Xem với cỡ chữ

​​Sáng ngày 25-8 vừa qua, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã làm lễ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc viết về ATGT và góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trong số nhiều giải thưởng được trao đợt này, đáng chú ý là Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khen thưởng cho 19 thành viên trong 2 đội xung kích tình nguyện thu gom, làm sạch đinh, vật sắc nhọn trên quốc lộ 51 thuộc địa bàn xã Phước Tân và Tam Phước (TP. Biên Hòa). Đằng sau những những tấm bằng khen ấy, là câu chuyện cảm động của các bạn trẻ đã không quản đêm hôm, sương gió tình nguyện hút đinh, vá xe đêm miễn phí cho người không may gặp nạn. Việc làm tuy nhỏ nhưng có sức lan toả lớn trong cộng đồng, nhận được sự quan tâm đồng tình của nhiều người.

“Vào ngày 16-6 vừa qua, đội chúng em cũng được lãnh đạo thành phố Biên Hoà tổ chức biểu dương và khen thưởng, đích thân Chủ tịch UBND thành phố Biên Hoà Phạm Anh Dũng thưởng nóng cho đội 3.000.000 đồng. Và đợt này mỗi cá nhân được thưởng 1 triệu đồng và tập thể là 6 triệu đồng. Tất cả số tiền được khen thưởng, đội sẽ dùng mua săm lốp và trang bị đồ nghề tác nghiệp phục vụ tốt hơn cho bà con, đồng thời mua BHYT cho các thành viên trong đội để an tâm về sức khỏe hơn”, đó là chia sẻ của Nguyễn Hữu Lợi, Trưởng Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua Đồng Nai.


Tấm lòng của những “hiệp sĩ” trẻ

hinh1-2908.jpg
Ban ATGT tỉnh tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân đội xung kích.
 

Trở lại câu chuyện của đội, sau hơn 1 năm hoạt động trên tình thần tự nguyện, vào đầu tháng 6-2016 Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh của độigần 20 bạn trẻ đã chính thức thành lập. Đội có đủ thành phần tham gia từ học sinh, sinh viên, công nhân cho đến những người làm việc tại các cơ quan nhà nước.


Trong số các bạn trẻ tham gia Đội xung kích mà chúng tôi được biết vào tối hôm đó là anh Nguyễn Thống Nhất, 24 tuổi, hiện đang làm công nhân bảo trì tại một công ty đóng trên địa bàn khu công nghiệp 5 (huyện Nhơn Trạch). Vừa kết thúc ca hai vào lúc 22 giờ, anh Nhất chạy thẳng đến địa điểm tập trung của đội. Thành viên khác trong đội là Lê Thị Lánh 22 tuổi, quê Bình Thuận. Lánh là một trong 3 thành viên nữ của đội và đang là sinh viên Trường đại học Tài nguyên - môi trường (TP. Hồ Chí Minh). Mỗi tối, bất kể mưa hay không, Lánh đều cùng một người bạn nữa chạy xe máy từ làng đại học Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh xuống đây. Đến 5 giờ sáng, hai bạn lại chở nhau về. Trong đội còn có anh công nhân trẻ tên Tâm, nhà ở xã Tam An, huyện Long Thành. Vì đã có vợ và con nhỏ nên mỗi tuần, Tâm chỉ tham gia với độivào các tối thứ 2, 4, 6 và chủ nhật. Đặc biệt, trong đội còn có anh Trần Văn Huy, 22 tuổi, ngụ tại xã Phước Tân, TP. Biên Hòa. Sau khi biết được việc làm của đội, Huy đã tự nguyện tham gia vào đội và xin phép gia đình cho đội mượn quán cà phê gia đình làm điểm hẹn gặp nhau mỗi tối.


Đội trưởng Nguyễn Hữu Lợi, ngụ ấp Long Khánh 1, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa kể chia sẻ, trước nạn đinh tặc lộng hành, chứng kiến nhiều người tham gia giao thông phải khổ sở dắt xe, thậm chí xảy ra tai nạn vì đinh tặc, anh đã kêu gọi bạn bè thành lập một đội đi hút đinh, vá xe miễn phí vào ban đêm cho người đi đường.


Cứ khoảng 10 giờ tối, bất kể trời mưa, các thành viên trong đội lại tập trung tại điểm hẹn. Sau đó, mọi người chia nhau đi nhặt đinh. Hễ có chuông điện thoại nhờ cứu giúp là cả đội lên đường. Độihoạt động đến khoảng 4 - 5 giờ sáng mới về nghỉ. Cao điểm mỗi tối, đội chị nhận được 5 - 6 cuộc gọi nhờ giúp đỡ, phần lớn trong số đó phải thay ruột xe. Tất cả dụng cụ phục vụ cho công việc như xe hút đinh, áo phản quang, cờ, đồ nghề vá xe đều do các thành viên trong đội đóng góp, hoặc bạn bè tài trợ.


Chung tay chống “đinh tặc”


Theo chân của đội một đêm mới cảm nhận hết được ý nghĩa mà các bạn đã và đang làm. Chừng 23 giờ đêm, trời mưa nặng hạt nhưng có cuộc gọi đội lên đường ngay. Chạy xe hơn 10km thì gặp được người gọi điện cầu cứu. Đó là chị Hàn Chúc Chi, 25 tuổi, hiện ngụ tại TP. Biên Hòa. Chị đang trên đường về nhà thì chẳng may xe bị cán đinh đoạn cầu Nước Trong, xã Long Đức, huyện Long Thành. Đưa tay rũ bớt nước trên chiếc áo mưa, chị Chi kể lại: “Em cùng hai người bạn đi TP. Hồ Chí Minh có việc, rồi theo đường phà Cát Lái về. Đến xã Long Đức, Long Thành thì hai bạn ấy rẽ về nhà. Em một mình tiếp tục đi về. Chạy được một đoạn thì xe của em lảo đảo như muốn té xuống đường. Kiểm tra thì thấy xe bị lủng lốp. Đêm khuya hàng quán đóng cửa hết, trời lại mưa khiến em rất lo sợ… Cũng may, em nhớ ra đội vá xe miễn phí được mọi người chia sẻ trên Facebook, em liền rút điện thoại cầu cứu… Không ngờ đội đến nhanh vậy”.


Bánh xe của chị Chi dính đinh “ách rô” (loại đinh hình thoi), lủng hai chỗ. Do chỗ lủng ruột xe quá rộng, không thể vá được nên đội đã thay ruột xe miễn phí. Chị Chi cảm động cho biết: “Lúc trước, đọc trên mạng, em có nghe nói về đội hút đinh tình nguyện và vá xe ban đêm miễn phí. Mình cứ nghĩ là đội này đang “diễn trò”, chứ làm gì có ai tốt vậy. Trong hoàn cảnh như thế này, mới thấy những việc làm của đội là cao thượng đến thế. Hành động này của các bạn đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người, trong đó có em”.


Cảm động trước tấm lòng của những người trẻ, ông Lưu Tiến Thành, 52 tuổi, một người dân ngụ tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh đã tự nguyện chạy xe máy xuống với đội mỗi ngày để cùng với các bạn trẻ hút đinh làm sạch đường và vá xe cho những người cần giúp đỡ. Không giấu sự khâm phục, ông Thành cho biết: “Tôi rất cảm phục trước việc làm của “tụi nhỏ”. Đó cũng là lý do mỗi tối, tôi chạy hàng mấy chục cây số đi, về để tham gia với đội. Tôi mong muốn việc làm của các bạn trẻ sẽ tạo ra được hiệu ứng để cả xã hội cùng chung tay chống nạn đinh tặc”, ông Thành nói.


Thăm, động viên và tặng những dụng cụ cần thiết ngay tại nơi đội xung kích đang giúp người bị nạn, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nguyễn Thanh Hiền đã đánh giá rất cao việc làm vì cộng đồng của đội. Chị hiền không giấu được xúc động: “Khi biết được thông tin những bạn tuổi còn rất trẻ, dù rất bận với công việc hay học hành, nhưng các bạn vẫn tranh thủ thời gian tham gia vào đội hút đinh, tôi rất cảm kích. Hy vọng thời gian tới, các thành viên trong đội sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của đội. Từ đó, trở thành điểm sáng, tấm gương cho các đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà học tập, noi theo”. Chị Hiền cũng khẳng định, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ đội hoạt động.


Tại buổi lễ biểu dương, khen thưởng tháng 6, Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Phạm Anh Dũng chia sẻ, hoạt động hút đinh, vá xe tình nguyện của đội rất đáng được khen ngợi. Và đây có thể sẽ là điển hình để nhân rộng ra 30 xã, phường trên địa bàn thành phố, vì một thành phố văn minh hơn, an toàn hơn. Thành phố cũng sẽ xem xét hỗ trợ nhớm về kinh phí, nhân lực, bao gồm cả bảo vệ độitrong quá trình làm việc.


Theo ghi, sau khi Công an tỉnh ban hàng văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các địa phương trên tuyến quốc lộ 51 tăng cường các biện pháp, tuần tra, mật phục, kết hợp tuyên truyền vận động, yêu cầu các điểm vá xe dọc tuyến quốc lộ này ký cam kết không rải đinh, vật sắc nhọn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; cùng với những nỗ lực của Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh, nạn rải đinh trên quốc lộ 51 đã giảm. Tuy nhiên, tệ nạn này vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, nhất thiết cần có sự chung tay vào cuộc của nhiều ban, ngành, và cả cộng đồng, trong đó không thể thiếu những tấm gương như tình nguyện như đội xung kích trên đây.

 

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh
 
 
 
 

 

CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai