THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Tin hoạt động ngành
Thúc tiến độ các công trình, dự án trọng điểm
Cập nhật 16/11/2017 08:58 Xem với cỡ chữ

​Năm 2017, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao nhiệm vụ đầu tư hàng chục dự án, công trình trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó nhiều dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng công cộng. Tính đến thời điểm hiện tại, việc giải ngân vốn và khối lượng thực hiện các dự án vẫn chưa đáp ứng tiến độ đề ra.​ Ngày 8-11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các sở, ngành liên quan nhằm tìm các giải pháp thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Hàng chục dự án triển khai cùng lúc
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tính đến hết tháng 10-2017, đơn vị đã triển khai 64 dự án bao gồm 44 dự án chuyển tiếp và 20 dự án mới (chưa kể 1 dự án đang lập hồ sơ). Trong số đó, các dự án quy mô vốn lớn đều thuộc về hạ tầng giao thông (15 dự án) và hạ tầng công cộng (12 dự án). Dự kiến đến hết năm nay sẽ có 27 dự án hoàn thành, số còn lại sẽ chuyển tiếp sang năm 2018.
Một số dự án được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh hiện đã đưa vào sử dụng hoặc đang gấp rút triển khai thi công nhằm kịp tiến độ đề ra. Cụ thể, dự án nạo vét suối Săn Máu (TP. Biên Hòa) dài 6,2km đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 97% chiều dài tuyến. Dự án đường tránh ùn tắc QL 1 khu vực phường Tân Hòa (TP. Biên Hòa) cũng đã  đưa vào sử dụng. Cũng ở TP. Biên Hòa, dự án nút giao ngã tư Tân Phong đã hoàn thành 25% khối lượng công việc, hiện công trình đang bước vào giai đoạn lắp đặt cốt thép và đổ bê tông lót 3 đốt hầm kín. Đây là giai đoạn gấp rút nên đơn vị thi công đã chủ động bố trí công nhân làm việc 3 ca với hơn 100 công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm.
Trong khi đó, công trình mới triển khai gần nhất là dự án chống ngập ngã 5 Biên Hùng (TP. Biên Hòa) cũng đã khởi động các gói thầu số 1 và số 2 trong tháng 10, gói thầu số 3 dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 11 này.

ld_20171115_5.jpg
Dự án thoát nước ngã 5 Biên Hùng đang được rào đường để triển khai thi công.
Về kế hoạch vốn được giao năm 2017, ngân sách cấp 1.662 tỷ đồng, tính đến nay, các dự án đã giải ngân được trên 926 tỷ đồng, đạt khoảng 56% giá trị. Một số công trình giải ngân nhanh là dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong, đến tháng 10 đã giải ngân được 69 tỷ đồng, đạt 97%. Dự án tuyến đường chống ùn tắc giao thông trên QL1, khu vực phường Tân Hòa đã giải ngân 96% kế hoạch của năm 2017, cầu Đắc Lua (huyện Tân Phú) giải ngân 100% số vốn…
Thừa nhận kết quả giải ngân vốn và khối lượng triển khai đến thời điểm này là chậm so với yêu cầu song theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tình hình trên sẽ được cải thiện từ nay đến cuối năm. “Sau thời gian chuẩn bị hồ sơ và hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, từ nay tới cuối năm sẽ có thêm các dự án sẽ thực hiện đấu thầu, lúc đó nhu cầu tạm ứng vốn để thực hiện dự án tăng cao và lượng vốn sẽ được giải ngân hết. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn bổ sung cũng cần 240 tỷ đồng để thực hiện các công trình kịp tiến độ”, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lê Quang Bình cho hay.
Cũng theo ông Bình, kế hoạch trong năm 2018 sẽ có 79 dự án tiếp tục được triển khai (bao gồm 27 dự án chuyển tiếp, 38 dự án khởi công mới và 14 dự án chuẩn bị thủ tục đầu tư). Dự kiến nhu cầu vốn cần được bố trí là trên 2.571 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án đang được xin quyết định đầu tư từ cấp có thẩm quyền. “Những dự án lớn, trọng điểm như nút giao Tân Phong, thoát nước ngã 5 Biên Hùng sẽ được quan tâm đặc biệt để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng theo kế hoạch”, ông Bình cho biết thêm.
Chấm dứt tình trạng đầu năm đủng đỉnh cuối năm tất bật
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, đến thời điểm này đã sắp kết thúc năm 2017 nhưng tiến độ các dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm vẫn còn chậm. Đây là vấn đề mà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần xem xét, rút kinh nghiệm. Bởi trước đây, tại một số Sở đều có Ban quản lý dự án để triển khai các dự án trong lĩnh vực của mình. Từ tháng 10-2016, UBND tỉnh đã thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trên cơ sở hợp nhất 8 ban quản lý dự án, các trung tâm trực thuộc các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, để đảm bảo triển khai công việc được nhanh hơn. Sau khi sáp nhập, kiện toàn bộ máy nhưng nếu tính hiệu quả công việc không cao thì việc hợp nhất chưa mang lại ý nghĩa tích cực. “Qua một năm hợp nhất, đề nghị Ban rà soát lại tiến độ, hiệu quả công việc so với những năm trước, tồn tại ở đâu thì tìm cách khắc phục”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.
Đối với tiến độ các dự án hiện đang triển khai từ nay đến cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các sở, ngành có dự án liên quan phải nghiêm túc phối hợp trong việc hoàn chỉnh hồ sơ dự án cũng như triển khai thi công trên thực tế. “Có tình trạng là đầu năm đủng đỉnh đến cuối năm tất bật và hầu như năm nào cũng vậy. Đề nghị cách thực hiện không được dàn trải, phải tập trung vào các dự án cấp thiết trước và sự phối hợp phải thật sự nghiêm túc để khi hoàn thiện hồ sơ là có thể triển khai thi công ngay”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo.
Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Biên Hòa vướng mặt bằng
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Biên Hòa giai đoạn 1 hiện vẫn còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện dự án có 9 hộ dân nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư nhưng chưa bàn giao mặt bằng. 37 hộ khác đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng các hộ này đang kiến nghị xem xét lại, ngoài ra có 7 hộ chưa được xét bố trí tái định cư và 3 hộ dân chưa thực hiện việc áp giá. Đây là dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, theo Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), công tác giải phóng mặt bằng phải xong trước năm 2018, nếu tiến độ thực hiện tiếp tục chậm sẽ rất khó để hoàn thành đúng thời hạn.
Cổng TTĐT tỉnh

 

 

 

CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai