THĂM DÒ Ý KIẾN

Đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về kết quả xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải

 
Số lượt truy cập
Tin tổng hợp về ATGT
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phấn đấu khởi công dự án Sân bay quốc tế Long Thành đúng tiến độ
Cập nhật 16/04/2018 07:48 Xem với cỡ chữ

​​Ngày 12-4, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tại huyện Long Thành và chỉ đạo công tác triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Sân bay quốc tế Long Thành.
Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ, có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.
Những kiến nghị của Đồng Nai
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, do báo cáo nghiên cứu khả thi chưa được phê duyệt nên chưa thể triển khai. Nguyên nhân, báo cáo này mang tính chất rất đặc thù, lần đầu thực hiện trong điều kiện chưa phê duyệt dự án đầu tư các hạng mục trên mặt bằng nên chưa xác định thông tin chi tiết quy mô, tổng mức đầu tư cũng như tác động kinh tế - xã hội. Trong khi đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định các nội dung theo quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định số 131/2015 hướng dẫn thi hành của Chính phủ đối với dự án quan trọng quốc gia, nên gây khó khăn và không khả thi cho tỉnh Đồng Nai.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm thẩm định dự án đúng với bản chất một dự án giải phóng mặt bằng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị chấp thuận cho tỉnh trình bổ sung quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án sau khi có phê duyệt kết quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

phothutuongtrinhdinhdung.jpg 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về dự án thu hồi đất, tái định cư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, theo Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội, công tác giải phóng mặt bằng của dự án này phải hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai còn rất ít thời gian để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ hơn 5.399 ha, tái định cư, giải quyết việc làm cho hơn 4.864 hộ với 15.557 nhân khẩu. Do đó, cần có những cơ chế đặc thù để thực hiện.
Đối với nguồn vốn cho thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư hiện Bộ Tài chính đã chuyển cho tỉnh 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017 - 2020 hay là vốn năm 2018. Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - đầu tư khẳng định hình thức vốn để UBND tỉnh Đồng Nai có cơ sở triển khai thực hiện. Trường hợp đây là vốn bố trí cho năm 2018 và dự kiến Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trong tháng 5-2018, như vậy với 6 tháng còn lại của năm 2018 phải giải ngân hết là điều bất khả thi. Trên cơ sở thực tế, Đồng Nai xác định riêng năm 2018 chỉ có thể thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng diện tích 2.200 ha đất cao su; lập thủ tục xây dựng khu tái định cư; đào tạo nghề cho người dân bị ảnh hưởng; xây dựng khu nghĩa trang và tái lập hạ tầng ngoài sân bay… với kinh phí trên 1.600 tỷ đồng. “Đồng Nai đã sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng nhưng hiện báo cáo nghiên cứu khả thi vẫn chưa được phê duyệt nên địa phương chưa thể triển khai phổ biến khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm đến từng hộ dân. Tỉnh kiến nghị các Bộ khẩn trương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi để Chính phủ phê duyệt. Đối với nguồn vốn, nếu trong tháng 5 tới được Chính phủ thông qua, nhu cầu thực hiện của những tháng còn lại của năm 2018 là 1.605 tỷ đồng, phần còn lại sẽ chuyển giao về Trung ương để chuẩn bị cho kế hoạch những năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiến nghị.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) sớm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, đặc biệt là mở rộng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 2, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ưu tiên đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường kết nối vào sân bay Long Thành.
Hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng cho hộ di chuyển chỗ ở
“Về mức hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng, tỉnh Đồng Nai đề xuất mức hỗ trợ phục hồi thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi hết đất nông nghiệp và phải di chuyển chỗ ở với mức 4,5 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm thu hồi. UBND tỉnh cũng đã trình Thủ tướng bổ sung mức hỗ trợ này vào Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cho phù hợp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói tại buổi làm việc.
Phải phối hợp tháo gỡ vướng mắc cho Đồng Nai
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho biết, đến nay, Bộ vẫn đang thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch xây dựng hạ tầng sân bay. Bộ GT-VT đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập dự án giai đoạn 1, đang tiến hành triển khai công tác lựa chọn nhà thầu hạng mục nhà ga. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch, đến tháng 10-2019, Bộ GT-VT phải trình Quốc hội báo cáo tổng thể dự án.
Riêng hệ thống giao thông kết nối, hiện Bộ GT-VT đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các tuyến cao tốc như: Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành (đang thi công) và tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát thống nhất quy hoạch một số tuyến kết nối với Sân bay quốc tế Long Thành.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án Sân bay quốc tế Long Thành hiện nay đã chậm so với kế hoạch, vì vậy cần phải đẩy nhanh để đáp ứng đúng theo tiến độ đã đặt ra.
Đánh giá về công tác phối hợp, Phó thủ tướng cho rằng, các bộ còn máy móc khi xem xét báo cáo khả thi về công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tới nay vẫn chưa trình được Chính phủ phê duyệt. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là dự án đặc thù, là dự án thành phần của dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua, do đó cần vận dụng quy định của pháp luật một cách phù hợp. “Nếu tiến độ triển khai đang chậm thì chậm ở khâu nào, lập dự án hay khâu thẩm định? Các Bộ, ngành với tư cách thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước phải phối hợp và hướng dẫn Đồng Nai giải quyết những vướng mắc cụ thể để sớm hoàn tất hồ sơ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xem xét lộ trình bố trí vốn thực hiện từng năm. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Những vấn đề vượt thẩm quyền, cần báo cáo ngay để Thủ tướng tháo gỡ”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và trở thành động lực phát triển cho các tỉnh vùng trọng điểm phía Nam và cửa ngõ kết nối Việt Nam với quốc tế. Bên cạnh đó, cần thiết lập một đô thị sân bay hiện đại, thông minh với chất lượng cuộc sống dân cư cao. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phải kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng trong khu vực. “Bộ Xây dựng phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch xây dựng để khai thác tiềm năng của một đô thị sân bay. Đô thị ở đây phải là đô thị thông minh. Tỉnh Đồng Nai cần quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất trái phép, xây dựng tự phát không có trong quy hoạch. Những trường hợp nào vi phạm cần phải xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Quan tâm đến các cháu học sinh
Thăm Trường mầm non Suối Trầu, xã phải giải tỏa trắng để nhường đất xây dựng sân bay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên cô và trò cùng chăm lo dạy tốt, học tốt. Theo Phó thủ tướng, xây dựng sân bay là dự án lớn nhưng đảm bảo cuộc sống, sinh kế cho người dân, trong đó có việc học hành của các em học sinh cũng rất quan trọng. Chính phủ và tỉnh Đồng Nai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư và hệ thống trường học từ mầm non đến phổ thông nhằm đảm bảo cho các em có môi trường học tập tốt, tạo nguồn lực cho sự phát triển của tương lai.
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai
CÁC TIN KHÁC

Chung nhan Tin Nhiem Mang
Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban biên tập Sở Giao thông Vận tải
Địa chỉ: 18 Phan Chu Trinh- Phường Quang Vinh –TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0613)847320 - Số Fax: (0613)942248 – 840768 - Email: sgtvt@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn “Trang thông tin điện tử Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Đồng Nai” hoặc www.sgtvt.dongnai.gov.vn
khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Phát triển bởi TTCNTT và TT Đồng Nai