TRUYỀN
THÔNG VẬN ĐỘNG CỘNG ĐỒNG THAM GIA TRIỂN KHAI MÔ HÌNH ‘‘BẢO DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN ĐƯỜNG
ĐỊA PHƯƠNG’’ CÓ SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG
Trong bối cảnh ngày càng gia tăng khối tài sản đường bộ
cũng như nhu cầu ngày càng tăng về vận tải đường bộ và do trực tiếp chịu tác
động của nhiều yếu tố như tải trọng và các điều kiện thời tiết nên mức độ phục
vụ của con đường sẽ dần giảm đi cùng với quá trình già hóa của các kết cấu công
trình đường bộ như mặt đường, cầu,… đặc biệt trong điều kiện thiếu công tác bảo
trì phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện êm thuận chạy xe cũng như an
toàn giao thông. Chính vì vậy, vai trò của các hoạt động bảo trì đường bộ với
việc tập trung vào công tác sửa chữa đã trở nên rất cần thiết và đặc biệt quan
trọng.
Bảo trì đường bộ là thực hiện các công
việc bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ nhằm duy trì tiêu chuẩn kỹ thuật của đường
đang khai thác. Bảo trì đường bộ thường xuyên là công việc đóng vai trò quan
trọng trong việc phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn
tỉnh, thành phố. Việc này giúp thúc đẩy nền kinh tế vùng phát triển; tạo nên sự
giao thương thuận lợi với các vùng lân cận giúp cho người dân tăng cường thu
nhập.
Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài
sản đường địa phương (LRAMP) được thực hiện nhằm hỗ trợ Chính phủ và Bộ GTVT
trong Chiến lược quốc gia về Phát triển Giao thông Nông thôn và Chương trình
Xây dựng cầu dân sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực dân tộc
thiểu số và cải thiện tiếp cận tại các khu vực nông thôn có khả năng tiếp cận
thấp, đặc biệt là các khu vực nơi có cộng đồng dân tộc thiểu số nghèo sinh sống
cũng như các nhóm dễ bị tổn thương khác như phụ nữ độc thân và trẻ em.
Dự án LRAMP khuyến khích nhân rộng các mô
hình bảo dưỡng thường xuyên do phụ nữ chủ trì thực hiện mà đã được thực hiện
trong Dự án giao thông nông thôn 3, đồng thời hướng tới mở rộng phạm vi tới các
nhóm cộng đồng (do các cá nhân hoặc các tổ chức quần chúng –Hội Phụ nữ, Hội
Nông dân, Đoàn Thanh niên ... ở cấp địa phương đứng đầu). Các hoạt động của dự
án trong giai đoạn 2017-2020 đã triển khai mô hình tới 14 tỉnh của hợp phần
đường của dự án LRAMP, bao gồm Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kan, Lạng Sơn,
Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam,
Bình Định.
Tính đến năm 2020, các tỉnh tham gia dự án
đã thực hiện bảo dưỡng thường xuyên được cho 46.036km đường được chủ trì thực
hiện bởi các đơn vị tư nhân và của cộng đồng. Việc duy tu, bảo dưỡng đường đã
phát huy hiệu quả tích cực, giúp các phương tiện tham gia giao thông được bảo
đảm an toàn, thông suốt, từng bước kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và giúp
người dân lưu thông thuận lợi và tăng khả năng kết nối liên hoàn với đường
tỉnh, huyện và quốc lộ; góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình xây
dựng nông thôn mới của các địa phương. Cũng nhờ giao thông được cải thiện nên
thu hút đầu tư phát triển, trung chuyển vốn về địa bàn nông thôn cũng đạt những
kết quả tốt, tạo lực đẩy quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu
lao động ở nông thôn.
Việc cộng đồng tham gia vào hoạt động duy tu bảo dưỡng
đường giao thông sẽ mang lại công ăn, việc làm và nguồn thu nhập cho người dân
trong cộng đồng thông qua phần việc bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, góp
phần cải thiện đời sống kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo đặc biệt là tại
các vùng đồng bào dân tộc khó khăn.
Việc áp dụng mô hình đánh dấu tầm quan
trọng của việc nâng cao nhận thức và huy động để xây dựng một nền văn hóa bảo
dưỡng đường giao thông trên toàn Việt Nam. Văn hoá bảo dưỡng đường giao thông
được thể hiện ở sự phối hợp rõ ràng và chặt chẽ giữa các bộ giao thông vận tải,
Ủy ban nhân dân và Hội phụ nữ ở mỗi cấp và giá trị ngân sách thường xuyên của
tỉnh đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường địa phương.
Ngoài ra, sự tham gia của các nhóm phụ nữ vào
công tác bảo dưỡng đường giao thông tại địa phương sẽ đem lại một hiệu quả tốt
cho dự án do sẽ giúp nâng cao được tính sở hữu của cộng đồng đối với tài sản
đường bộ và qua đó xây dựng ý thức quản lý đường bộ địa phương của cộng đồng. Việc
tham gia vào công tác bảo dưỡng đường, sẽ hỗ trợ được các gia đình phụ nữ có
thêm thu nhập, nâng cao được vai trò của phụ nữ trong cộng đồng và qua phụ nữ,
nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng đường sẽ được cải
thiện. Đồng thời, phụ nữ tham gia vào việc bảo dưỡng đường có tác động lớn đến
nhận thức, thói quen trong việc phân công lao động giữa nam và nữ, vai trò của
phụ nữ và nam giới trong gia đình nói riêng và trong xã hội nói chung được bình
đẳng hơn.
Để
hưởng ứng công cuộc xây dựng một văn hóa bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trên
toàn Việt Nam, chúng ta cần cùng nhau thực hiện các biện pháp sau:
1. Hưởng
ứng các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của công tác bảo dưỡng đường thường
xuyên;
2. Tham
gia chủ động, tích cực vào các hoạt động bảo dưỡng thường xuyên do các hội,
đoàn thể ở địa phương tổ chức.
3. Hãy
lên tiếng khi có các hành vi gây tổn hại đến hệ thống đường giao thông;
4. Chung
tay xây dựng một xã hội sử dụng hệ thống giao thông văn hoá, văn minh;
5. Nâng
cao nhận thức là chìa khóa để xóa bỏ các hành vi phá hoại hệ thống giao thông;
6. Hành
vi phá hoại hệ thống giao thông là một trong các hành vi vi phạm pháp luật;
7. Tham
khảo các sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng đường bộ để áp dụng các biện pháp bảo trì
đúng kỹ thuật, đúng thời điểm
Để nắm thông tin chi
tiết về mô hình và cách thức triển khai, tham gia mô hình và tiếp nhận tài liệu
hướng dẫn, Quý vị có thể tham khảo trên trang web của Sở GTVT địa phương, hoặc
liên hệ tới tổ chức tư vấn hỗ trợ theo địa chỉ:
Trung
tâm nghiên cứu và tư vấn về phát triển (DRCC)
Số 26 đường Nguyễn Văn
Ngọc, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
Điện
thoại: 024 62730414
Email:
huongnguyen2210@gmail.com
1. Tài liệu truyền thông.zip
2. Tờ rơi, băng rôn, áp phích.zip
3. Sổ tay hướng dẫn.zip
4. Slide giảng dạy.zip
Link tải file VIDEO hướng dẫn: Video hướng dẫn BDTX