Thực
hiện Văn bản số 11677/UBND-HCC ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển
khai Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy
mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính,
cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngày 09/11/2023, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 4619/SGTVT-VP để yêu cầu thủ trưởng các phòng, đơn vị
trực thuộc Sở thực hiện một số nội dung sau đây:

1.
Tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính. Tập
trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh để xuất Bộ, ngành Trung ương bãi bỏ thủ tục
hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của
người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật
chuyên ngành. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc,
khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy
trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.
2.
Thực hiện 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết phải được
tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân,
doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
3.
Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định
của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và
các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ
của công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính.
Sử
dụng kết quả chứng thực điện tử (Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính), các
kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính và các giao dịch khác giữa cá nhân, tổ chức, cơ quan hành
chính Nhà nước với nhau; đồng thời tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức trên địa
bàn tỉnh về việc tiếp nhận, sử dụng kết quả chứng thực điện tử.
Nghiêm
cấm
việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc
gia, chuyên ngành theo đúng quy định.
4.
Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giải hóa thủ tục
hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng,
cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ
nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung
cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành
chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc
không phát sinh hồ sơ trong 03 năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và
nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không
đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi,
giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu
chính.
5.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người
đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường
hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của
cơ quan, đơn vị.
Nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về chất lượng phục vụ trong
thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Định kỳ hàng tháng công
khai trên trang thông tin điện tử của Sở kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều
hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ
tục hành chính, dịch vụ công và danh sách công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị
để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng
Chính phủ; căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại
chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, công chức, viên
chức.
6.
Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ
tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục
hành chính, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người
dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung,
không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
7.
Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả hồ sơ tại Trung tâm hành chính công của tỉnh theo thẩm quyền,
trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 8, Điều 7 Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định
số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ).
8.
Có cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng
năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số,
hoàn thành các mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch
UBND tỉnh Đồng Nai.
9.
Theo lĩnh vực được phân công để chủ động tham mưu đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia
thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
10.
Tăng cường tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ
nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ, tăng cường giám sát, kiểm tra,
đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và
nhanh chóng, kịp thời, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết của nhiều
cơ quan, đơn vị.
11.
Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính
theo quy định; trên cơ sở Bộ, ngành Trung ương công bố danh mục thủ tục hành
chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến
toàn trình, tham mưu UBND tỉnh tổ chức, triển khai thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Người
đưa tin: Nguyễn Văn Kỳ