Để cụ thể hóa Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh
Đồng Nai về Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2024; Ngày 08/01/2024, Sở Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch
số 02/KH-SGTVT về việc Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024.
Mục tiêu công tác cải cách hành chính năm 2024 của Sở
Giao thông vận tải:
1. Về Cải
cách thể chế:
- 100% các phòng được phân công chủ trì tham mưu xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giao
thông vận tải thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh và UBND tỉnh đảm bảo
hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn và quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm
2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2020.
- 100% văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực giao
thông vận tải do HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp
pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả thực
thi, tiếp cận thông tin pháp luật.
2. Về Cải cách thủ tục hành
chính:
- 100% thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện
tử các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được ban hành mới, sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định;
- 100% thủ tục hành chính được công bố,
công khai
đầy đủ, kịp
thời trên Cơ
sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 70% hồ sơ thủ tục hành
chính có hồ sơ mẫu;
- 100% thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước được thực hiện rà soát, thống kê, công bố, công khai và 100% thủ
tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền quản lý chuyên ngành được rà soát, đánh
giá, trình phê duyệt phương án đơn giản hóa trước ngày 01 tháng 01 năm 2025
theo lộ trình được giao tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính
phủ và Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đề xuất đơn giản hóa tối thiểu 10% số thủ tục hành chính; rà soát kiến nghị cắt giảm thông tin phải
khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; giảm tối thiểu 20% thông tin
phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu;
- Tiếp tục thực hiện việc số hóa
đảm bảo tối
thiểu 70% hồ sơ thủ tục hành
chính tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh;
- Kết quả của các hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị
pháp lý cho người dân, doanh nghiệp (ngoại trừ một số
thủ tục có tính đặc thù) tối thiểu 80%;
- 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến; trong đó, 100% thủ tục hành
chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết
trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%;
- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn
đạt tối thiểu 97%, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính
đạt tối thiểu 94%;
- Tối thiểu 97%
phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành
chính được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; tỷ lệ người dân hài lòng về
việc xử lý phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 93%.
3. Về Cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước:
- Hoàn thiện quy định tổ chức bộ
máy, chức năng nhiệm vụ của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.
- Tiếp tục rà soát thực hiện sắp
xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của tỉnh nhằm góp phần khắc phục được
tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ
quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tiếp tục rà soát nâng cao hiệu
quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp; tiếp tục giảm số
lượng, tinh giản bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình và phù hợp với tình hình thực tiễn
của ngành.
4. Về Cải cách chế độ công vụ
- 100% cơ quan hành chính, 90%
đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thiện xây dựng đề án vị trí việc làm theo quy
định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
- 100% công chức, viên chức được
bố trí đúng theo tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí
việc làm khi được phê duyệt.
- Tối thiểu 50% công chức, viên
chức được bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc và vị trí việc làm;
trong đó, đảm bảo 100% công chức viên
chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của Sở được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ liên
quan đến cải cách hành chính, quy trình, thủ tục hành chính, dịch vụ công, tiếp
nhận hồ sơ, sử dụng phần mềm (phần mềm một cửa, phần mềm chuyên ngành...) trong
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
- 100%
hồ sơ công chức, viên chức được quản lý, cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu về
cán bộ công chức.
5. Cải cách tài chính công:
- Tích cực góp ý hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh
về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính
đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tăng số đơn vị tự
đảm bảo chi thường xuyên hoặc một phần chi thường xuyên; giảm chi trực tiếp từ
ngân sách nhà nước theo lộ trình quy định và tình hình thực tiễn của
ngành.
6. Về Xây dựng và phát triển chính quyền
điện tử, chính quyền số:
- Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông
tin vận hành thông suốt, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ
sở dữ liệu chuyên ngành đang quản lý.
- 100% thủ tục hành chính đủ điều
kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến; 100% các thủ tục hành
chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán
không tiền mặt các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối thiểu 30%.
- 100% hồ sơ công việc được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước, hồ sơ
đặc thù); 100% công chức giữ chức vụ lãnh đạo sử dụng chữ ký số xử lý, điều
hành công việc.
Để đạt được
mục tiêu đó Giám đốc Sở GTVT yêu cầu các phòng, đơn vị tổ chức thực hiện có
hiệu quả. Kết quả triển khai thực hiện
nội dung Kế hoạch này được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ và làm cơ sở bình xét thi đua trong năm 2024 đối với các
phòng, đơn vị trực thuộc Sở.
Người đưa tin: Nguyễn Văn Kỳ